Line : @pod.999

พอต หรือบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม ใช้งานยังไงให้ปลอดภัย

พอต หรือบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม ใช้งานยังไงให้ปลอดภัย

พอต หรือบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม ? ใช้งานยังไงให้ปลอดภัยที่สุด

พอตไฟฟ้า เป็นหนึ่งในทางเลือกของบรรดานักสูบ แต่หลายคนอาจมีข้อกังวลใจว่า บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม เราบอกหมดไม่มีกั๊ก! พร้อมข้อควรระวังในการใช้พอตที่ควรรู้


อย่างที่หลายคนเคยได้ยินว่า พอต หรือ บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน ซึ่งเหตุผลหลักก็คือการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดความเสี่ยงในการได้รับสารอันตรายจากการเผาไหม้บางตัว เช่น ทาร์ คาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งและโรคทางเดินหายใจ แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าในบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีพิษภัยต่อร่างกายเลย วันนี้เราเลยชวนมาทำความเข้าใจว่า บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม ? ส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพของเราบ้าง พร้อมข้อควรระวังในการใช้พอต เพื่อให้เพื่อน ๆ ใช้งานกันอย่างปลอดภัยต่อตัวเองมากยิ่งขึ้น

พอต คืออะไร

บุหรี่ไฟฟ้า หรือที่ในปัจจุบันเราเรียกง่าย ๆ ว่า พอต คือ อุปกรณ์สูบบุหรี่ชนิดหนึ่งที่ใช้กลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำ ประกอบไปด้วยสารเคมีต่าง ๆ โดยไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ธรรมดา  และใช้แบตเตอรี่เป็นตัวทำให้เกิดไอความร้อน เพื่อระเหยน้ำยาให้สามารถสูบได้

พอต (Pod System) แบ่งออกเป็นหลายประเภท ได้แก่ 

  • พอตไฟฟ้าระบบเปิด คือพอตไฟฟ้าแบบต้องเติมน้ำยาเอง และเปลี่ยนคอยล์ แต่จะมีฟีลสูบที่หลากหลายกว่า ปรับแต่งได้เยอะกว่า

  • พอตไฟฟ้าระบบปิด คือพอตไฟฟ้าแบบสำเร็จรูปที่มีน้ำยามาให้เรียบร้อยพร้อมสูบ และไม่สามารถเติมน้ำยาได้เองเมื่อน้ำยาหมด

  • พอตใช้แล้วทิ้ง กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คุณสมบัติก็ตามชื่อเลย คือใช้พอตจนน้ำยาหมด ก็ทิ้งได้เลย โดยที่เราไม่ต้องเปลี่ยนหัวหรือเติมน้ำยาใด ๆ

พอต อันตรายต่อร่างกายอย่างไร

พอตมีผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์หลายอย่าง ตามที่เคยมีข้อมูลการศึกษาและวิจัย ดังนี้


  • มีสารนิโคตินที่ทำให้ติด

ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะมีสารประกอบหลัก ๆ คือนิโคติน ซึ่งเป็นสารที่พบได้ทั้งในบุหรี่ธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้ร่างกายเสพติดการสูบบุหรี่นั่นเอง


  • ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ 

บุหรี่ไฟฟ้ามีสารนิโคติน ฟอร์มาลดีไฮด์ อะโครลีน และสารอันตรายอื่น ๆ สารเคมีเหล่านี้สามารถส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการอักเสบและระคายเคืองได้ นอกจากนี้ยังมีรายงานโรคทางปอดจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เช่น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ได้รายงานกรณีการบาดเจ็บที่ปอดอย่างรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการสูบไอ โดยมีอาการต่าง ๆ เช่น ไอ หายใจถี่ เจ็บหน้าอก และมีไข้


  • ส่งผลต่อหัวใจและหลอดเลือด

จากรายงานมีข้อมูลว่า บุหรี่ไฟฟ้าสามารถเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจเต้นเร็ว และหัวใจเต้นผิดจังหวะ อีกทั้งนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้ายังทำให้หลอดเลือดหดตัว ส่งผลต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็งและเพิ่มการเกาะเป็นก้อนในกระแสเลือดอีกด้วย 


นอกจากนั้น นิโคตินยังไปกระตุ้นให้จำนวนเซลล์ผนังหลอดเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้เส้นเลือดตีบ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง


  • ส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง 

เมื่อนิโคตินเข้าสู่ร่างกายจะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจ อาจทำให้เกิดอาการ เวียนหัว วิงเวียน รบกวนการนอนหลับผิดปกติ อาการปวดหัวและมีความเสี่ยงต่อการไหลเวียนของเลือด


  • ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร 

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร โรคท้องร่วง อาการคลื่นไส้ ปากแห้ง กรดไหลย้อน และอาการอาหารไม่ย่อยได้


  • ส่งผลต่อระบบกล้ามเนื้อ

สารเคมีในบุหรี่ไฟฟ้า อาจทำให้เกิดการเสื่อมของกระดูกสันหลัง อาการปวดข้อ และการสั่นของร่างกาย


  • ส่งผลเสียต่อทารกและหญิงตั้งครรภ์ 

หากเด็กในครรภ์ได้รับสารนิโคตินในระดับที่สูง (60 mg. ในผู้ใหญ่ และ 6 mg. ในเด็กเล็ก) จะส่งผลเสียต่อการพัฒนาการของสมองได้ 


ข้อควรระวังในการใช้พอต

ทางหนึ่งที่จะช่วยลดอันตรายจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ก็คือใช้ให้ถูกวิธี รู้จักป้องกัน และดูแลรักษาอย่างเหมาะสม โดยมีเรื่องที่ควรระวังในการใช้งานดังนี้


  • ไม่ชาร์จไฟทิ้งไว้ข้ามคืน และไม่ใช้หัวปลั้ก Fast Charge
เพื่อถนอมแบตเตอรี่ เนื่องจากถ้ากระแสไฟเข้าเยอะเกินไปทำให้แบตเสื่อมง่าย แนะนำให้ชาร์จเพียง 30-45 นาที ก็เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงการเปียกน้ำ ทำตก กระแทกแรงๆ

ระวังอย่าให้พอตของเราโดนน้ำ ตกน้ำ เปียกน้ำ เพราะความชื้นจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและอาจทำให้แบตเตอรี่เหลวไหม้ ส่วนการทำตก บางครั้งพอตอาจไม่ได้เสียทันที แต่จะค่อย ๆ มีอาการเสื่อม หรือบางครั้ง ถ้าทำตกหรือกระแทกแรง ๆ จนแผงชิพด้านในหรือสายไฟเกิดการเคลื่อน ก็จะทำให้พอตบุหรี่ไฟฟ้าเสียหายได้

  • รอให้สำลีดูดซึมน้ำยาก่อนเริ่มใช้งาน

เมื่อเติมน้ำยาลงในพอตแล้ว ควรรออย่างน้อย 10-15 นาที ก่อนใช้งาน เพื่อให้น้ำยาซึมเข้าคอยล์ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงคอยล์ไหม้

  • ควรเลือกน้ำยาให้เหมาะสมเท่านั้น

บุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอตไฟฟ้า มีคุณสมบัติหรือฟังชั่นการใช้งานที่แตกต่างกันไป ดังนั้นจึงเหมาะกับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ต่างกันด้วย โดยจะแบ่งเป็นน้ำยาฟรีเบส และน้ำยาซอลนิค เช่น ควรใช้งานน้ำยาซอลนิคร่วมกับเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าที่สามารถจ่ายไฟได้น้อย ถึงจะเหมาะสม หากใช้ผิดประเภทก็อาจเกิดอันตรายได้

  • หมั่นทำความสะอาด

การรักษาความสะอาดของเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าสำคัญไม่แพ้การใช้ เพราะสามารถป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ ควรทำความสะอาดทั้งแทงก์น้ำยา (Tank) และอุปกรณ์ต่อพ่วงเป็นประจำ เปลี่ยนคอยล์หรือลวดพันน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อจำเป็น ถ้ามีอาการซึมของน้ำยา ต้องคอยเช็ดและดูให้แห้งอยู่เสมอ

  • จัดเก็บน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าให้ห่างไกลจากเด็กและสัตว์เลี้ยง

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายสำหรับผู้ที่ไม่รู้วิธีใช้ จึงต้องระมัดระวังในการเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ให้พ้นมือเด็กและห่างไกลจากสัวต์เลี้ยง เช่น เก็บไว้บนที่สูง ใส่กล่องที่ปิดแน่หนา เผื่อให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ และสัตว์เลี้ยงจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับสารเคมีในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าโดยบังเอิญ เนื่องจากเมื่อผิวหนังสัมผัสน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า หรือรับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอันตรายได้

  • วิธีการกำจัดน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

เมื่อต้องการทิ้งน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า อาจเพราะหมดอายุ หรือไม่อยากใช้อีกแล้ว ห้ามเทน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าทิ้งในท่อน้ำ เพราะทำให้แหล่งน้ำปนเปื้อนสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายต่อทั้งสิ่งแวดล้อม คน และสัตว์ วิธีการที่แนะนำคือใส่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าในถุงที่ปิดสนิทและใส่วัสดุที่ดูดซับน้ำได้ เช่น ทิชชู่ หรือฟองน้ำ เพราะจะช่วยดูดซับน้ำยาไว้กับตัว เป็นการป้องกันน้ำยารั่วไหลไปปนเปื้อนนั่นเอง

สรุป

แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าหรือพอตจะเป็นทางเลือกที่สะดวกกว่าบุหรี่มวน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่อันตรายต่อสุขภาพ ก่อนใช้งานจึงควรศึกษา ทำความเข้าใจ และยอมรับผลเสียที่อาจเกิดขึ้น พร้อมกับเรียนรู้วิธีการใช้งานพอตที่ถูกต้อง ข้อควรระวัง รวมถึงข้อห้ามต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุดขณะใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า และที่สำคัญอย่าลืมเลือกซื้อพอตจากร้านขายที่เชื่อถือได้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงของบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้มากกว่าที่คิด